ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการพัฒนาไปตามธรรมชาติ
(Natural
Unfoldment)
ทิศนา แขมมณี (2547 : 47-48)
ได้รวบรวมทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการพัฒนาไปตามธรรมชาติไว้ดังนี้ นักคิดคนสำคัญในกลุ่มนี้คือ
รุสโซ (Rousseau)
ฟรอเบล (Froebel) และเพสตารอสซี (Pestalozzi)
นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อดังนี้
ก. ความเชื่อเกี่ยวกับการเรียนรู้
1) มนุษย์เกิดมาพร้อมกับความดี
และการกระทำใด ๆ เกิดจากแรงกระตุ้นภายในตัวมนุษย์เอง (good-active)
2) ธรรมชาติของมนุษย์มีความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้และพัฒนาตนเอง
หากได้รับเสรีภาพในการเรียนรู้ มนุษย์ก็จะสามารถพัฒนาตนเองไปตามธรรมชาติ
3) รุสโซมีความเชื่อว่าเด็กไม่ใช่ผู้ใหญ่ตัวเล็ก
ๆ เด็กมีสภาวะของเด็ก ซึ่งแตกต่างไปจากวัยอื่น
การจัดการศึกษาให้เด็กจึงควรพิจารณาระดับอายุเป็นหลัก
4) รุสโซมีความเชื่อว่าธรรมชาติคือแหล่งความรู้สำคัญ
เด็กควรจะได้เรียนรู้ไปตามธรรมชาติ คือ การเรียนรู้จากปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ
จากผลของการกระทำของตน มิใช่การเรียนจากหนังสือ หรือจากคำพูดบรรยาย
5) เพสตาลอสซี มีความเชื่อว่า
คนมีธรรมชาติปนกันใน 3 ลักษณะ คือ “คนสัตว์”
ซึ่งมีลักษณะเปิดเผย เป็นทาสของกิเลส “คนสังคม”
มีลักษณะที่จะเข้ากับสังคม คล้อยตามสังคม และ “คนธรรม” ซึ่งมีลักษณะของการรู้จักรับผิดชอบชั่วดี
คนจะต้องมีการพัฒนาใน 3 ลักษณะ ดังกล่าว
6) เพสตาลอสซี
เชื่อว่าการใช้ของจริงเป็นสื่อในการสอน จะช่วยให้เด็กเรียนรู้ได้ดี
7) ฟรอเบล
เชื่อว่าควรจะให้การศึกษาชั้นอนุบาลแก่เด็กเล็ก อายุ 3-5 ขวบ
โดยให้เด็กเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง
8) ฟรอเบล
เชื่อว่าการเล่นเป็นการเรียนรู้ที่สำคัญของเด็ก
ข. หลักการจัดการศึกษา/การสอน
1) การจัดประสบการณ์เรียนรู้ให้แก่เด็กจะต้องมีความแตกต่างไปจากการจัดให้ผู้ใหญ่
เนื่องจากเด็กมีสภาวะที่ต่างไปจากวัยอื่น ๆ
2) การจัดการศึกษาให้แก่เด็กควรยึดเด็กเป็นศูนย์กลาง
ให้เสรีภาพแก่เด็กที่จะเรียนรู้ตามความต้องการและความสนใจของตน
เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้อย่างอิสระ
3) ลักษณะการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมสำหรับเด็ก
คือ การจัดให้เด็กได้เรียนรู้จากธรรมชาติ และเป็นไปตามธรรมชาติ ได้แก่
3.1)
ให้เด็กได้เล่นอย่างอิสระ
3.2)
ให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรง
3.3)
ให้เด็กได้เรียนจากของจริงและประสบการณ์จริง
3.4)
ให้เด็กได้เรียนรู้จากผลของการกระทำของตน
4) การจัดประสบการณ์เรียนรู้ให้เด็กจะต้องคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลและความพร้อมของเด็ก
สยุมพร
ศรีมุงคุณ (2555)
ได้กล่าวถึงทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการพัฒนาไปตามธรรมชาติไว้ดังนี้
นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อว่า ธรรมชาติคือแหล่งเรียนรู้สำคัญ
เด็กควรจะได้เรียนรู้ไปตามธรรมชาติ การใช้ของจริงเป็นสื่อในการสอนจะช่วยให้เด็กเรียนรู้ได้ดี การเล่นเป็นการเรียนรู้ที่สำคัญของเด็ก เด็กไม่ใช่ผู้ใหญ่ตัวเล็ก
ๆ เด็กมีสภาวะของเด็กซึ่งแตกต่างไปจากวัยอื่น การจัดการศึกษาให้เด็กจึงควรพิจารณาระดับอายุเป็นหลัก
การจัดการเรียนการสอนตามทฤษฎีนี้เน้นการจัดประสบการณ์เรียนรู้ให้แก่เด็กจะต้องมีความแตกต่างไปจากการจัดให้ผู้ใหญ่ และยึดเด็กเป็นศูนย์กลางให้เสรีภาพแก่เด็กได้เรียนรู้ตามความต้องการและความสนใจของตน ให้เด็กได้เรียนรู้ตามธรรมชาติและเป็นไปตามธรรมชาติ โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลและความพร้อมของเด็ก
เพจโค่นข้อสอบครู โดยอาจารย์อ๊อฟ
(2560) ได้กล่าวไว้ว่า
นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อว่า “ธรรมชาติคือแห่งเรียนรู้สำคัญ เด็กควรจะได้เรียนรู้ไปตามธรรมชาติ
การใช้ของจริงเป็นสื่อในการสอนจะช่วยให้เด็กเรียนรู้ได้ดี การเล่นเป็นการเรียนรู้ที่สำคัญของเด็ก การจัดการศึกษาให้เด็กจึงควรพิจารณาระดับอายุเป็นหลัก” หลักการในการจัดการเรียนการสอนตามทฤษฎีนี้ คือ เน้นประสบการณ์เรียนรู้ให้แก่เด็กจะต้องมีความแตกต่างไปจากการจัดให้ผู้ใหญ่
และยึดเด็กเป็นศูนย์กลางให้เสรีภาพแก่เด็กได้เรียนรู้ตามความต้องการและความสนใจของตน
ให้เด็กได้เรียนรู้ตามธรรมชาติและเป็นไปตามธรรมชาติ โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลและความพร้อมของเด็ก
สรุป
จากการศึกษาและรวบรวมข้อมูลสรุปได้ว่า ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการพัฒนาไปตามธรรมชาติมีนักคิดคนสำคัญในกลุ่ม 3 ท่านคือ
รุสโซ (Rousseau)
ฟรอเบล (Froebel) และเพสตารอสซี (Pestalozzi)
ซึ่งสามารถสรุปความเชื่อของกลุ่มนี้ได้ว่า
มนุษย์สามารถกระทำสิ่งใดได้โดยเกิดจากแรงกระตุ้นภายในตัวของมนุษย์เอง มนุษย์มีความกระตือรือร้น
สามารถพัฒนาตนเองไปตามธรรมชาติได้ การเรียนรู้ควรจะเรียนรู้ไปโดยธรรมชาติ เกิดจากประสบการณ์ตรง ให้เด็กได้เรียนรู้ด้วยตนเอง เรียนรู้จากผลของการกระทำ การจัดการศึกษาควรยึดเด็กเป็นศูนย์กลาง ซึ่งการเรียนรู้ต้องจัดให้เหมาะสมกับวัยและความพร้อมของเด็ก
ที่มา
ทิศนา แขมมณี. (2547). ศาสตร์การสอน :
องค์ความรู้เพื่อการจัดกระบวนการ
เรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่ง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
เรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่ง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
สยุมพร ศรีมุงคุณ. (2555).
https://www.gotoknow.org/posts/341272.
[Online] เข้าถึงเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2561.
เพจโค่นข้อสอบครู โดยอาจารย์อ๊อฟ. (2560).
https://www.facebook.com/khonkhosobkru/posts/84106.
[Online] เข้าถึงเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2561.
[Online] เข้าถึงเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2561.
เพจโค่นข้อสอบครู โดยอาจารย์อ๊อฟ. (2560).
https://www.facebook.com/khonkhosobkru/posts/84106.
[Online] เข้าถึงเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2561.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น